Văn bản mới

Liên kết website

Thống kê truy cập

Tin tức - Sự kiện

Huyện Yên Minh kỉ niệm 30 năm xây dựng và phát triển mô hình trường bán trú dân nuôi tại xã Sủng Thài

22/12/2016 00:00 306 lượt xem

Ngày 16/12, tại trường PTDTBT Tiểu học xã Sủng Thài, huyện Yên Minh đã tổ chức kỉ niệm 30 năm xây dựng và phát triển mô hình trường Phổ thông dân tộc Bán trú dân nuôi. Dự buổi lễ có các đồng chí: Sính Phái Chơ-Phó chủ tịch HĐND huyện; Hoàng Anh Tuấn-Phó chủ tịch UBND huyện; Lãnh đạo các ban ngành đoàn thể của huyện; Chủ tịch UBND 18 xã, thị trấn và Hiệu trưởng các trường học thuộc 3 cấp Mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn huyện.

Sủng Thài là xã khó khăn của huyện Yên Minh với phần lớn là đồng bào dân tộc Mông sinh sống tại 19 thôn bản. Trước năm 1986, việc huy động học sinh đến trường tại đây gặp không ít khó khăn do trường học xa nhà, đưỡng xá đi lại khó khăn. Bởi vậy cấp ủy, chính quyền huyện Yên Minh đã đồng ý chủ trương thành lập trường Nội trú dân nuôi tại xã Sủng Thài để huy động học sinh đến trường. Với phương châm vận động nhân dân trong xã chung tay xây dựng trường lớp, đóng góp vật liệu để xây dựng trường, thu nộp, đóng góp lương thực để cho học sinh ăn ngủ tại trường…. Mô hình này đã được nhân dân trên địa bàn đồng tình ủng hộ, số lượng học sinh đến trường ngày càng đông, chất lượng giáo dục được nâng lên rõ rệt. Sau đó mô hình này đã được nhân rộng ra toàn tỉnh Hà Giang và các tỉnh bạn nghiên cứu, học tập, nhân rộng mô hình trong phạm vi huyện, tỉnh và các tỉnh miền núi phía Bắc.

     Trải qua 30 năm xây dựng và phát triển, từ một ngôi trường hoang sơ, đến nay trường học tại trung tâm xã đã được xây dựng khang trang, quy mô, có đầy đủ bàn ghế, thiết bị, sách giáo khoa phục vụ giảng dạy…Các thôn bản đều có điểm trường mầm non, tiểu học, đáp ứng nhu cầu học tập của con em trên địa bàn. Tỷ lệ huy động trẻ trong độ tuổi đến trường đạt trên 97%, số người trong độ tuổi được xóa mù chiếm trên 90%, 100% học sinh được giao lưu, tiếp xúc và nói tiếng phổ thông.

     Đến nay tuy không còn được gọi là mô hình học sinh nội trú dân nuôi nhưng từ mô hình này mà các trường PTDTBT được hình thành và phát triển đã cho thấy rõ ý nghĩa của mô hình học sinh nội trú dân nuôi xã Sủng Thài-huyện Yên Minh trước đây. Hiện nay, toàn huyện Yên Minh có 37 trường học có học sinh nội trú ăn nghỉ tại trường, trong đó có 24 trường PTDT Bán trú với trên 6 nghìn học sinh, Hiện nay với sự linh hoạt trong lãnh, chỉ đạo, nhiều mô hình giáo dục đã được lồng ghép trong các trường như: Mô hình xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực, mô hình đưa văn hóa truyền thống vào giảng dạy, mô hình tăng gia sản xuất hay mô hình trường học an toàn, thư việc của chúng em có hiệu quả…. đã góp phần duy trì tốt sĩ số học sinh và nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập.

     Phát biểu tại buổi lễ kỉ niệm, đồng chí Hoàng Anh Tuấn-Phó chủ tịch UBND huyện khẳng định ý nghĩa to lớn của mô hình học sinh nội trú dân nuôi tại xã Sủng Thài và biểu dương những thành tích của thầy  và trò nhà trường trong 30 năm xây dựng và phát triển. Đồng chì Phó chủ tịch UBND huyện mong muốn trong thời gian tới tập thể trường PTDTBT Tiểu học xã Sủng Thài và các trường Bán trú trên địa bàn toàn huyện sẽ tiếp tục đoàn kết, nhất trí cao, thi đua “ dạy tốt, học tốt”; tăng cường đổi mới quản lý theo hướng dân chủ hóa để phát huy tính chủ động và sáng tạo của từng cá nhân, từng đơn vị trong nhà trường; Không ngừng đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá; đẩy mạnh hoạt động sáng tạo  qua nghiên cứu khoa học, coi trọng giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa địa phương, đạo đức, trách nhiệm xã hội; giáo dục toàn diện và hài hòa đức, trí, thể, mỹ để phát triển phẩm chất và năng lực chung của học sinh, góp phần xây dựng sự nghiệp giáo dục toàn huyện ngày càng lớn mạnh.

     Dịp này, UBND huyện cũng đã khen thưởng cho 4 tập thể, 17 cá nhân có thành tích xuất sắc trong 30 năm xây dựng và phát triển mô hình trường Phổ thông dân tộc Bán trú dân nuôi xã Sủng Thài.

 

 UBND huyện khen thưởng cho 4 tập thể có thành tích xuất sắc trong 30 năm xây dựng và phát triển mô hình trường Phổ thông dân tộc Bán trú dân nuôi xã Sủng Thài

 

UBND huyện khen thưởng cho 17 cá nhân có thành tích xuất sắc trong 30 năm xây dựng và phát triển mô hình trường Phổ thông dân tộc Bán trú dân nuôi xã Sủng Thài

Hoàng Văn Đức


Tin khác